NCSOFT Vietnam Visual Studio: Chúng tôi vẫn tuyển dụng thường xuyên nhưng yêu cầu kỹ năng ngày càng khó hơn

07/02/2023

Đầu năm 2023, hãy cùng Vietnam VFX-Animation trò chuyện với chị Phạm Hồng Yến (Zen) – Recruiter tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS) về tình hình tuyển dụng của Studio trong năm 2022 vừa qua, cũng như khám phá các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đang chờ bạn tại NCVVS nhé!

NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS) – chi nhánh Việt Nam trực thuộc tập đoàn NCSOFT – Tập đoàn sản xuất, phát triển và điều hành trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới. Thành lập năm 1997 tại Seoul, Hàn Quốc, NCSOFT nhanh chóng trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến với sự ra mắt thành công của các sản phẩm chủ lực được giới phê bình đánh giá cao, bao gồm các thương hiệu Aion®, Lineage®, Blade & Soul® và Guild Wars®. Với vị thế vững chắc, NCSOFT liên tục mở rộng phạm vi hoạt động và tiếp tục thành công tại các thị trường Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu.

NCSOFT tự hào được ghi nhận là Nhà Tuyển Dụng Tốt Nhất Toàn Cầu trong bảng xếp hạng World’s Best Employers 2020 do Tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes kết hợp cùng đơn vị Nghiên cứu Thị trường Statista thực hiện dựa trên khảo sát 160.000 người đi làm tại 58 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Suốt 23 năm qua, NCSOFT nổi bật trong ngành công nghiệp Game khi kiên định hoạt động và phát triển không ngừng với Sứ Mệnh: Tập trung xây dựng hạnh phúc và niềm vui cho tất cả mọi người trên thế giới thông qua trò chơi bằng những nỗ lực vượt bậc trong việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất và thúc đẩy trải nghiệm người chơi bằng những thử nghiệm mới mẻ và độc đáo.


Tại Việt Nam, NCVVS là một trong những Studio nổi bật, sở hữu số lượng Artist có kỹ năng và tư duy thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, NCVVS cũng là đơn vị thường xuyên góp mặt trong các sự kiện lớn, tổ chức các cuộc thi cho cộng đồng và kết hợp cùng các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp để tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho người trẻ. Đi lên cùng sự phát triển của ngành, NCVVS trong năm qua cũng có sự tăng trưởng về mặt nhân sự với hơn 40 Artist trẻ gia nhập Studio. Để hiểu thêm về tình hình nhân sự của NCVVS trong năm vừa qua cũng như nhu cầu tuyển dụng của Studio trong năm tới, hãy đến với cuộc trò chuyện của Vietnam VFX-Animation cùng chị Phạm Hồng Yến (Zen) – Recruiter tại NCSOFT Vietnam Visual Studio.


Được biết, mỗi chi nhánh NCSOFT trên thế giới sẽ đảm nhận một vai trò khác nhau. Chị có thể giới thiệu đôi nét về NCVVS và vai trò chính của NCVVS trong hệ thống NC toàn cầu?

Được chính thức thành lập vào cuối 2019, NC Vietnam Visual Studio (NCVVS) như là một người em út của đại gia đình NCSOFT trên khắp thế giới. Ban đầu xuất phát với chỉ hơn 10 nhân viên chủ chốt bao gồm cả người Hàn Quốc và Việt Nam, hiện tại NCVVS đã trở thành một tập thể vững chắc gồm hơn 100 nhân viên trong đội ngũ hơn 4000 nhân viên toàn cầu của NCSOFT.

Trong chuỗi sản xuất của NCSOFT, NCVVS đóng vai trò tập trung phát triển các sản phẩm đồ họa 3D cho game của NCSOFT, bao gồm 3D Modelling (lên 3D từ concept 2D) cho Character (nhân vật, sinh vật), Environment (khung cảnh) và 3D Animation (diễn hoạt các đối tượng). Hiện tại, NCVVS đang góp mặt vào rất nhiều tựa game nổi tiếng của NC như: Lineage World, Blade & Soul, AION, Throne & Liberty, Project M,… Các thành viên của NCVVS được gọi là NC Creator vì thuộc Team Game Dev, không phải outsource, các bạn có trách nhiệm với sản phẩm của chính mình và của tập thể.

2022 được xem là một năm nở rộ của ngành VFX-Animation-Games tại Việt Nam khi có không ít Studio đảm nhiệm nhiều dự án nổi bật cả trong nước lẫn quốc tế, chị hãy chia sẻ thêm về tình hình tuyển dụng nhân sự của NCVVS trong năm vừa qua nhé?

Trong năm 2022, NCSOFT mặc dù cũng bị ảnh hưởng bởi những khó khăn như dịch bệnh, suy thoái kinh tế thế giới, nhưng chúng tôi vẫn may mắn khi được đảm nhiệm những dự án hấp dẫn như Project M, Thrones and Liberty,… Để đảm bảo chất lượng cho các dự án mới và hoàn thành đúng tiến độ, chúng tôi vẫn thường xuyên tuyển dụng và kết quả là 40 nhân sự mới đã gia nhập ngôi nhà chung NCVVS trong năm 2022.

Với tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành, liệu có những thay đổi nào trong yêu cầu tuyển dụng của NCSOFT dành cho các ứng viên so với trước đây không?

Để đáp ứng những đòi hỏi về mặt chất lượng ngày càng cao từ các dự án lớn, điều mà chắc chắn mà chúng tôi sẽ phải thay đổi trong khâu tuyển lựa ứng viên đó là đó là yêu cầu về kỹ thuật. Ví dụ như đối với 3D Artist tại NCVVS, kỹ năng về Scuplt với Zbrush là vô cùng quan trọng. Thậm chí các bạn đảm nhiệm vị trí 3D Environment Artist – Hard Surface cũng phải biết Sculpt để có thể hoàn thành được những Assets trong Game của NC.

Ngoài ra, với sự phát triển không ngừng của công nghệ mới, NC luôn mong đợi ở các bạn ứng viên sẽ luôn có một niềm đam mê và tinh thần học hỏi cao để có thể theo kịp và tự cập nhật, làm mới mình theo các phần mềm, xu hướng và công nghệ. Ví dụ, NC hiện đang thực hiện một dự án phim tương tác chất lượng cao tên là Project M, với quá trình thực hiện được ứng dụng những công nghệ mới như 3D Scan, Motion Capture. Do đó, điều này đòi hỏi các bạn phải tìm hiểu và học hỏi về những công nghệ mới, cũng như tập luyện những phần mềm hỗ trợ công nghệ đó để quá trình thực hiện dự án được suôn sẻ và trơn tru hơn.

Theo thông tin từ NCSOFT toàn cầu, NCVVS đảm nhận trách nhiệm chính về phần Art. Vậy một dự án tại NCVVS đảm nhiệm thường cần bao nhiêu nhân sự vào trong khoảng bao lâu sẽ hoàn thành?

Về số lượng nhân sự: Tùy vào quy mô của dự án và số lượng Art mà NCVVS sẽ tham gia sản xuất thì NC toàn cầu và NCVVS sẽ có những chiến lược riêng về số lượng nhân sự tham gia. Một bạn Artist cũng có thể tham gia nhiều dự án cùng một lúc. Nếu lấy ví dụ cụ thể hơn về con số, ở NCVVS trung bình sẽ có khoảng từ 5-15 Artists làm cho 1 tựa game ở cả 3 mảng Environment, Character và Animation

Về thời gian: Vì NC chuyên sản xuất các tựa game AAA nên nếu tính theo quy mô dự án thì chúng tôi sẽ phải làm trong thời gian dài, từ nhiều tháng hay thậm chí là nhiều năm. Thời gian để hoàn thành một asset (Đối tượng/Vật phẩm) trong game thì dễ đo lường hơn. Tùy vào độ phức tạp của dự án và vật phẩm, có asset đơn giản chỉ cần 3-5 ngày nhưng có những asset phức tạp thì cần trên 20 ngày nhưng trung bình khoảng 10-20 ngày.


Thrones and Liberty – Tựa game có sự góp sức từ đội ngũ NCVVS

Những vị trí công việc nào sẽ được NCVVS chú trọng, ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất?

NCVVS là một Visual Studio về 3D nên chúng tôi sẽ có 3 vị trí nhân sự chính cần tuyển dụng thường xuyên, đó là 3D Character Artist, 3D Environment Artist và 3D Animator. Bên cạnh đó, tùy theo nhu cầu của mỗi thời điểm thì mỗi vị trí sẽ có yêu cầu chi tiết về chuyên môn và số lượng khác nhau.


Xem thêm về các vị trí tuyển dụng của NCVVS: TẠI ĐÂY

Vậy quy trình tuyển dụng tại NCVVS sẽ diễn ra theo trình tự như thế nào và có điểm đặc biệt nào trong quy trình mà các ứng viên cần phải lưu ý không?

Quy trình tuyển dụng tại NCVVS cơ bản thường cũng sẽ có nhiều điểm tương đồng với các studio khác, bao gồm các bước sau đây:

  • Xét duyệt CV và Portfolio
  • Tham gia làm bài test
  • Phỏng vấn trực tiếp
  • Gửi offer cho ứng viên
  • Chính thức gia nhập NCVVS

Trong đó, bài test của NCVVS có thể được xem điểm đặc biệt và bước quan trọng nhất của quy trình tuyển dụng, bởi vì bài test được thiết kế sao cho gần giống nhất với thực tế yêu cầu sản xuất tại NCVVS. Như vậy, thông qua bài kiểm tra này, chúng tôi có thể biết được kỹ năng thật sự của ứng viên, cũng như giúp các bạn thể hiện được tương đối chính xác năng lực trước khi bắt đầu vào làm việc.


Những điều cốt lõi mà NCVVS tìm kiếm ở một ứng viên là gì?

Đối với Art là một ngành tương đối đặc thù nên điều quan trọng nhất ở một ứng viên giỏi vẫn là chuyên môn tốt và phù hợp với nhu cầu sản xuất tại thời điểm tuyển dụng. Bên cạnh đó, một số yếu tố về tính cách cũng quan trọng không kém để có thể hoàn thành tốt công việc được giao như tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, khả năng học hỏi và làm việc nhóm,…

Lượng nhân sự sắp tới mà NCSOFT mong muốn tuyển dụng rơi vào con số bao nhiêu?

Lượng nhân sự tuyển mới phụ thuộc nhiều vào độ mở rộng các dự án hiện tại hoặc tăng thêm các dự án mới. Trong năm 2023, NCVVS hy vọng sẽ đón thêm khoảng 20-40 Artist mới.

Chị có thể chia sẻ về những phương án mà NCVVS đang áp dụng để đảm bảo nhu cầu nhân sự ở thời điểm hiện tại cũng như để thích ứng với những thay đổi trong tương lai?

Đối với những nhân sự đang làm việc tại công ty, NCVVS thường xuyên training và tạo điều kiện phát triển năng lực của từng bạn. Bên cạnh đó, chúng tôi chủ trương xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp với hệ thống phúc lợi chăm sóc nhân viên hấp dẫn.

Ngoài ra, đối với việc tuyển dụng thì ngoài các phương pháp truyền thống, bộ phận HR của công ty triển khai chương trình giới thiệu ứng viên Referral Program dành cho nhân viên công ty. Chúng tôi cũng chủ động tham gia các sự kiện, buổi hội thảo về ngành nghề, tổ chức cuộc thi để nâng cao chất lượng cộng đồng Artist, và mở rộng hợp tác với các trường, trung tâm đào tạo thông qua các chương trình Office Tour, Open Day, v.v…


Học viên Arena Multimedia và Học viện MAAC trong chương trình Studio Tour tại NCSOFT. (Nguồn ảnh: Arena Multimedia & Học viện MAAC)

Câu hỏi cuối cùng nhé, thông quá quá trình tuyển dụng nhân sự, chị có nhận định thế nào về chất lượng nguồn nhân lực VFX-Animation tại Việt Nam? Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?

Nếu xét về thị trường lao động, đội ngũ Artist Việt Nam có lợi thế về sự trẻ trung, năng động, sáng tạo với chất lượng kỹ năng tương đối ổn. Việt Nam cũng đang là một điểm sáng để lựa chọn đầu tư của các studio lớn nhờ sự hấp dẫn của nguồn lao động và một số chính sách thu hút đầu tư. Vì thế, cộng đồng Artist trong nước sẽ có thêm nhiều cơ hội cọ xát với các dự án quy mô quốc tế. Ngoài ra, vì ngành làm Art ở VN còn khá trẻ, nên sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho các bạn, dễ dàng tiến xa và phát triển sự nghiệp trong ngành.

Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, vì ngành làm Art cho Game hay cho phim ở Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến và gặp nhiều định kiến. Điều đó dẫn đến việc các bạn Artist ở Việt Nam thường mất nhiều thời gian hơn để nhận ra niềm đam mê của mình và cơ hội nghề nghiệp của ngành. Các bạn chưa có nhiều điều kiện được tiếp xúc hay định hướng ngay từ khi còn học cấp 3 như các ngành nghề khác phổ biến hơn như bác sĩ, kỹ sư.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn chưa có nhiều trung tâm đào tạo chuyên nghiệp cho nhóm ngành VFX-3D-Games nên đa phần các bạn Artist vẫn phải tự học hoặc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn ở các trung tâm nhỏ lẻ. Khi gia nhập vào một studio, các bạn sẽ cần phải được training thêm để đáp ứng đủ tiêu chuẩn, hòa nhập với style cũng như cách làm việc tại studio đó. Chưa kể kỹ năng ngoại ngữ cũng có thể là rào cản của các bạn Artist khi làm ở các công ty đa quốc gia hoặc để tiếp cận nguồn kiến thức vô tận trên Internet. Vì thế, các bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn và phải tự rèn luyện mình thêm rất nhiều để đáp ứng được yêu cầu sản xuất thực sự.

Cảm ơn chị Yến về cuộc trò chuyện đầu năm, hy vọng rằng NCVVS sẽ ngày càng vững mạnh và phát triển hơn trong năm tới. Chúc cho đội ngũ Artist sẽ luôn thật khỏe mạnh để có sức “chiến đấu” hết mình cùng các dự án lớn trong tương lai!

Link bài viết gốc: Xem Tại đây

List