NC ART PROJECT #1 Thế giới Đa Chiều (MIXED DIMENSION)

04/11/2022

<NC ART PROJECT> – nền tảng nghệ thuật mang tính thử nghiệm với chức năng phát hiện và khám phá nền văn hóa game cùng sự sáng tạo hiện hữu trong thế giới ấy.

NC ART PROJECT được bắt đầu từ quan điểm xem game như một loại môi trường văn hóa kết nối giữa ảothực. Dự án này là một thử nghiệm trong việc phân tích lại và thực thể hóa các triết lý học ẩn chứa trong nơi khởi nguồn của game – môi trường rộng lớn vĩ đại, theo hình thức nghệ thuật, song song đó là sự tìm tòi và nghiên cứu khả năng của ‘Game Art’, vốn thuộc một trong nhiều thể loại nghệ thuật đương đại. Trên hết là sự nỗ lực tạo ra một vòng tuần hoàn sáng tạo tích cực, tạo cảm hứng cho sự phát triển nghệ thuật tái tạo các nhân vật và thế giới quan trong game.

Dự án đầu tiên là ‘Chiều Hỗn Hợp (Mixed Dimension)’ của tác giả Yang Minha, với phần giới thiệu về Media Art (Nghệ thuật Truyền thông) – nguồn kết giao với thế giới quan nằm trong game của NC. Hãy cùng tìm hiểu về hành trình thực hiện các hoạt động diễn giải lại theo mảng hình thái học nền văn hóa ẩn chứa trong game, và cách thức hấp dẫn những sự giao thoa nghệ thuật mới.

https://youtu.be/OEq5WsvzGKU

Nghe thật là ngược ngạo, nhưng trong game trấn giữ thế giới quan, nơi tồn tại trên thực tế nhưng mang tính hư cấu khi dấn sâu vào độ logic của hiện thực; còn người chơi hòa mình với nhân vật trong game thành một, thỏa sức du hành trong thế giới song song này.

Vậy đâu là thuộc tính game hình thành nên thế giới quan hư cấu và phần tiếp điểm tự nhiên của người chơi?

Dự án này xuất phát từ sự tò mò về các thuộc tính đó, cũng như về định nghĩa phức tạp của cái gọi là ‘game’. Chúng ta nhìn vào game theo môi trường văn hóa vĩ đại kết nối giữa hai thế giới ảothực. Và tác phẩm là sự nỗ lực trong việc khắc họa quá trình chuyển giao giữa thực tại và giả tưởng, với bối cảnh được cân nhắc một cách kỹ lưỡng và sâu sắc.

Chiều Hỗn Hợp (Mixed Dimension)’ được cấu thành bởi 5 phân khúc. Từ data game tới thế giới quan trong game, tương tác với người chơi, ảo và thực v.v… tất cả những yếu tố mang tính văn hóa trong môi trường game đều được soi rọi và biểu diễn theo nhiều hình thức nghệ thuật truyền thông đa dạng, với hy vọng mang lại cho người xem khoảng nghỉ để suy ngẫm về những thông điệp ẩn chứa bên trong, bên cạnh niềm vui có được từ sự tương tác với game và mãn nhãn với các hiệu ứng hình ảnh bề nổi.

 

NC THE WORLD – NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC (VISUAL ART) ĐƯỢC TẠO NÊN TỪ DỮ LIỆU (DATA)

Phần đầu tiên – ‘NC THE WORLD’, là đoạn video trực quan hóa dữ liệu xây dựng bản sắc của thương hiệu NC dựa trên dữ liệu người dùng được tích lũy trong game.

<NC THE WORLD> [phần video]

Tất cả những trải nghiệm trên game của người chơi đều được lưu trữ lại dưới dạng dữ liệu (data), bao gồm từ giai đoạn hình thành character cho đến quá trình phát triển, tham gia vào party (liên minh), thiết lập quan hệ đồng minh, chiến đấu v.v.. Vượt ra khỏi thế giới của ảo và hiện thực, mạng lưới phong phú nơi những người chơi được kết nối và dữ liệu được ghi nhận tại đây tượng trưng cho lịch sử hùng tráng của NC, cũng như thổi một luồng gió mới cho bản sắc đặc trưng trước đó.

‘NC THE WORLD’ tập trung chính vào các phần miêu tả mang tính thẩm mỹ và thị giác hóa khoảng 180 triệu dữ liệu. Được tích hợp từ những dữ liệu này, từng đợt hiệu ứng do các sóng và tụ bung tỏa ngập tràn toàn bộ màn hình tạo thành một vũ trụ rộng lớn, phô diễn một cách ẩn dụ quy mô hoành tráng của thương hiệu NC.

Mỗi thế giới đa diện được hình thành dựa trên các dữ liệu liên quan đến người chơi trong mỗi vũ trụ luôn liên tục duy trì sự tương hỗ và cộng hưởng lẫn nhau. Những tương tác được tạo ra trước đó và những tương tác mới sau này hòa lẫn vào nhau tại khối vũ trụ này, và các thứ tự tổng thể được sắp xếp theo một loạt quá trình sẽ giúp du hành ngược thời gian về lại với bản sắc của NC.

THE ORIGIN – NỖ LỰC KHÁM PHÁ NGUỒN GỐC THẾ GIỚI QUAN

<THE ORIGIN> [phần video]

Phần thứ hai ‘THE ORIGIN’ là tác phẩm kế thừa Demoscene, vốn luôn được nhắc đến như một hiện tượng văn hóa đại diện cho lịch sử diễn hoạt thị giác trong không gian 3 chiều của làng thiết kế đồ họa game. Demoscene là khái niệm tiểu văn hóa quan trọng trong việc phát triển game, thay đổi game máy tính đơn thuần trở thành văn hóa vui chơi trực quan, tính toán và sáng tạo.

Những nhóm văn hóa nhỏ Demoscene phổ biến trên khắp thế giới tiếp tục thử nghiệm biểu hiện các biểu thức toán học và hình ảnh theo nhiều cách khác nhau. Các hoạt động này ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển đối với sự nghiệp diễn hoạt theo thời gian thực của các công cụ đồ họa và công nghệ hiệu ứng đặc biệt của 3D Animation.

THE ORIGIN’ là kết quả tham cứu mảng toán học có trong bản chất văn hóa game và phát triển game, trừu tượng hóa thuật toán phân dạng (fractal algorithm) và thuật toán kết xuất đồ họa (rendering algorithm) vốn được sử dụng chủ yếu trong các cảnh demo.

 

EVOLUTION – KHÁM PHÁ THẾ GIỚI ẢO ĐANG TIẾN HÓA

<EVOLUTION >

Nối tiếp là phần thứ ba ‘EVOLUTION’ mang mô típ từ sự đồng tiến hóa – một khái niệm thuộc thuyết triết lý khoa học, cho rằng nhân loại và công cụ (máy móc) tương tác lẫn nhau và tiến hóa cùng với nhau. Game chia sẻ bối cảnh mà trong đó game là một phương tiện minh chứng cho việc các công cụ do con người tạo ra đã thay đổi nền văn hóa nhân loại như thế nào, và cách thức con người – chủ thể chịu ảnh hưởng từ công cuộc ấy, duy trì và liên tục vun đắp sự tiến bộ trong kỹ thuật đối với các thiết bị ra sao.

‘EVOLUTION’ (Tiến hóa) là nỗ lực tượng trưng cho sự Hyper-Jump có hệ thống giữa game và game, player và player, và game với player. Không gian bên trong tác phẩm có sự di chuyển nhanh, biến dạng và dịch chuyển liên hồi, được phân tách thành các điểm và mặt cạnh, tái tạo lại độ phân giải nguyên thủy. Quá trình này thể hiện hiện thực ảo của game đang ngày một tiến hóa hơn.

 

COEXISTENCE – TƯƠNG TÁC GIỮA NGƯỜI DÙNG VÀ NHÂN VẬT

<COEXISTENCE>

COEXISTENCE’ đề cập đến mối quan hệ ảnh hưởng song song với sự tồn tại. Người chơi và nhân vật ảo được kết hợp trong không gian ba chiều và đa diện, và cách mà các dữ liệu được kết nối có thể được nhìn nhận từ nhiều phương diện khác nhau.

Bên trong màn hình là một cá thể được dựng trên nền tảng mô típ nhân vật game NC. Những cá thể này tạo ra các chuyển động riêng biệt tùy thuộc vào đặc tính của nhân vật, và các bước sóng khác tiếp tục được sản sinh khi gặp gỡ với những cá thể đến từ các chiều khác. Tác phẩm đã cố gắng thể hiện mối liên hệ giữa ảo và thực thông qua hai cá thể gắn bó một cách có hệ thống với nhau.

 

Nhìn vào lịch sử của Media Art (Nghệ thuật Truyền thông), có khá nhiều tác phẩm lấy mô típ kết nối giữa người tường thuật và khán giả, vốn có mối quan hệ được tách biệt rõ ràng trước đó. Trong tác phẩm này, mối quan hệ giữa người nói và khán giả được hiểu là mối quan hệ giữa người chơi game và nhân vật, và hiện tượng được kết nối bằng cách đan xen phức tạp với nhau trong không gian ba chiều.

COGNITIVE SPACE – SỰ GIAO CẢM CÙNG CÁC ĐỐI TƯỢNG TRONG GAME

Game là phương tiện tích cực nhất để tương tác (interaction) và phản ứng (reaction). Phần cuối cùng ‘COGNITIVE SPACE’ là không gian giao cảm, tạo điều kiện trải nghiệm việc tương tác một cách trực tiếp với thế giới ảo được tạo bởi game, được đặt tại sảnh ở tầng 1 của R&D Center, Pangyo.

Tác phẩm được trình diễn theo hai hình thức: Chờ ĐợiTương Tác. Ở chế độ Chờ Đợi, một đoạn video với các chuyển động của vô số nhiều đường nét khác nhau sẽ gửi đến người thưởng lãm một thế giới ảo riêng của thương hiệu NC. Bối cảnh thơ mộng và trữ tình được lồng ghép để truyền tải được câu chuyện ẩn chứa bên trong, chứ không đơn giản chỉ là những hiệu ứng hình ảnh vô hồn.

Chế độ Tương Tác giao tiếp trực tiếp với khán giả. Khi người xem tiếp cận màn hình, thế giới ảo ngay lập tức sẽ thực hiện việc ‘giao tiếp’. Đoạn video hình ảnh biến mất, và các nhân vật trong game bắt đầu tiếp cận và tương tác với người đối diện. Tác phẩm sẽ cho thấy một nhân vật đang dần dần tiếp cận, nhân vật lan rộng ra như mực bị loang, ‘giao tiếp’ với người xem, và dần tan biến sau một khoảng thời gian nhất định.

Tác phẩm cố gắng thể hiện quá trình phá vỡ đường ranh giới và pha trộn giữa ảo – thực, với một hình ảnh nhẹ nhàng và thơ mộng, bằng cách chuyển các đặc tính vật lý thực như đường nét và mực sang ảo.

 

 

 

 

 

Nghệ sĩ truyền thông Yang Minha lồng ghép thực tế được phản ánh trước mắt vào không gian ảo và diễn giải lại theo cách riêng của mình. ‘Chiều Hỗn Hợp (Mixed Dimension)’ thể hiện thông điệp của chất thơ tự sự về sự sáng tạo và tồn tại song song của một thế giới đa chiều mà NC muốn gửi gắm.

NCX Yang Minha

List