[Company Visit] “Giắt túi” loạt kiến thức bổ ích: Thái độ làm việc quan trọng, networking ra sao và cơ hội nào cho newbie?

25/05/2021

Lần đầu tham quan NCSOFT – Một trong số những công ty chuyên về 3D Animation và Thiết kế Game hàng đầu tại Việt Nam, hơn 30 học viên tham dự buổi Company Tour không khỏi cảm thấy hào hứng khi được “mục sở thị” môi trường làm việc truyền cảm hứng sáng tạo, văn hóa công ty cùng trang thiết bị hiện đại được trang bị cho riêng từng nhân viên.

 

Bên cạnh mục đích giới thiệu cho các bạn học viên môi trường làm việc chuyên nghiệp của một Game Artist, phần giao lưu cùng bộ 3 chuyên gia hàng đầu tại NCSOFT: Anh Lê Đình Thục (Ray Le) – Art Director; Thầy Nguyễn Phạm Phi Vân (Steven) – Animation Director & Giảng viên tại Arena Multimedia và Anh Châu Nhật Huy (Kane) – Environment Division Lead đã mang đến rất nhiều thông tin, cũng như những lời khuyên bổ ích và thú vị dành cho các các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi con đường trở thành một Game Artist chuyên nghiệp.

Dưới đây là 4 điểm mấu chốt được các chuyên gia cùng Bộ Phận Tuyển Dụng của NCSOFT tiết lộ trong buổi Minitalk có thể bạn sẽ cần để những bước đi đầu tiên vào ngành trở nên vững vàng hơn.

1. Motion Capture và 3D Scan Clean Up – Hai xuất phát điểm lý tưởng nhất dành cho “tân binh”

Một công ty tầm cỡ, thuộc hàng top trong ngành Sáng tạo như NCSOFT chắc chắn sẽ khiến không ít tân binh, fresher phải lo ngại, e dè hoặc phân vân khi nộp portfolio, nhưng cũng tạo ra sự hào hứng muốn nắm bắt, chinh phục được một slot trong công ty hàng đầu về phát triển và thiết kế Game. Nắm bắt được tâm lý chung này của các bạn, chị Phạm Hồng Yến – Bộ Phận Tuyển Dụng đã gợi ý hai mảng liên quan đến Art và Animation có tính chất phù hợp với các bạn mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, đó là Motion Capture (Mo-Cap) và 3D Scan Clean Up.

Bản thân anh Ray Lê – Art Director của NCSOFT cũng đồng tình với gợi ý việc làm này: “Công việc Scan phù hợp với các bạn mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm vì đòi hỏi nhiều về mặt kỹ thuật hơn là mỹ thuật. Việc tiếp xúc nhiều với cảnh trí, môi trường ngoài đời, tiếp xúc nhiều với sự tự nhiên giúp bạn nâng cao gu thẩm mỹ và nhận ra những điểm chưa tốt. Nếu mình mới làm xong mà đã thấy nó đẹp quá, xuất sắc quá thì khi đó có vấn đề đấy! Bản thân chúng ta phải biết được điểm yếu của mình ở đâu để còn khắc phục và phát triển. Ngoài ra, công việc Scan thường dư ra thời gian trống, trong lúc này các bạn có thể tham gia học các kỹ năng khác bổ trợ cho công việc của mình”.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng các bạn newbie chỉ có thể quan tâm đến hai mảng nêu trên. “Nếu bản thân các em tự thấy có thể làm việc ở những bộ phận cao hơn thì cứ mạnh dạn gửi đơn xét tuyển, không nhất thiết là newbie thì chỉ có thể làm Mo-Cap hay 3D Scan”, Anh Châu Nhật Huy – Environment Division Lead bổ sung.

Anh Nhật Huy cũng cho biết thêm: “Khi là người mới, đương nhiên kiến thức của mình so với nhân viên chính thức có sự chênh lệch lớn. Vì thế anh cần tụi em phải có tinh thần học hỏi bằng cách tham gia vào các dự án lớn, chất lượng cao. Ngoài ra như team Environment của anh cần các bạn mới xác định rõ sở trường của mình ở mảng nào, organic hay hard surface, để từ đó tách đi được nhiều nhánh hơn để các em có thể phát triển, rèn luyện nhanh nhất và tiết kiệm thời gian”.

Anh Châu Nhật Huy – Environment Division Lead tại NCSOFT tiết lộ thêm về cách lựa chọn các mảng chuyên môn cho các newbie vừa chập chững vào ngành

Cũng trong buổi minitalk tại NCSOFT, những công cụ, phần kiến thức cần thiết cho công việc 3D scan character cũng được các chuyên gia tiết lộ. Cụ thể, theo lời anh Ray Lê – Art Director: “Nếu đã apply vào mảng 3D scan character thì phải biết tối ưu hóa tất cả các công việc, không nên chỉ biết một công việc. Thậm chí tất cả các tool như ZBrush, Maya,… thì các bạn cũng phải nắm vững hết. Nếu gặp những tool mới thì các bạn cũng đừng lo quá. Chuyện học một phần mềm mới rất bình thường, trung bình cần vài ngày đến 1 tuần tùy độ phức tạp của phần mềm. Công ty vẫn sẽ cho các bạn khoảng một khoảng thời gian đầu để học sử dụng những software, tool mới cần thiết cho công việc”.

2. Networking – Hãy tìm kiếm những mối quan hệ chất lượng để xây dựng tương lai 

Có thể thấy những buổi Company Tour như sự kiện của NCSOFT vừa qua vô cùng hữu ích và quan trọng dành cho các bạn học viên sắp sửa tốt nghiệp Arena Multimedia. Thế nhưng chỉ tìm hiểu công việc qua Company Tour thôi thì chưa đủ. phía team PR của NCSOFT cũng gợi ý cho các bạn học viên một số mẹo để mở ra những cơ hội việc làm mới.

Có một tip nhỏ được đúc kết từ những ‘tấm chiếu’ làm lâu trong ngành. Khi các bạn đã làm được đến 60-70% bảng mô tả công việc (JD) thì chị khuyên các bạn hãy mạnh dạn liên lạc, hỏi thăm các anh/chị senior và apply luôn. Đừng chờ đến khi được đến 100% hay 200% mới ứng tuyển thì các bạn đã tự trừ đi cơ hội của mình.

Một điều nữa chị muốn nhắn nhủ các bạn đó là hãy mạnh dạn ‘networking’ để xây dựng tương lai trong ngành cho mình. Các bạn có thể ấn follow, kết bạn hay theo dõi portfolio của những anh/chị đi trước. Hãy tìm kiếm cho mình những mối quan hệ chất lượng, không cần quá rộng và nhiều để tự mình chủ động nắm bắt cơ hội. Nhà trường chỉ cung cấp cho bạn kiến thức, ‘phần sườn’ cơ bản, còn tương lai và sự nghiệp ra sao nằm chính trong tay của các bạn”, Chị Uông Thu Hà – Bộ phận Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng tại NCSOFT nhiệt tình bật mí.

3. Thái độ làm việc là quan trọng nhất, hãy có trách nhiệm và trung thực với câu chuyện bản quyền

Không chỉ ở NCSOFT, mà đối với tất cả các Artist hoạt động trong ngành, thái độ làm việc là một trong những tiêu chí hàng đầu bên cạnh năng lực nghiệp vụ. Là người có kinh nghiệm và thâm niên trong ngành, anh Ray Lê khẳng định, đối với Mỹ thuật Đa phương tiện, tuyệt đối không có chỗ cho sự qua loa, lấp liếm hay nhất là việc không trung thực: “Anh nghĩ đơn giản giống như các công việc khác, một nhân viên chuyên nghiệp thứ nhất phải có trách nhiệm, đúng deadline, làm cẩn thận, chỉn chu và hạn chế lỗi hết sức có thể chứ không phải qua loa, lấp liếm.

Thứ hai, anh nghĩ phải có sự trung thực. Nếu làm sáng tạo mà không trung thực, ví dụ như tiết lộ bảo mật công ty hay lấy art của người khác, khi bị bại lộ sẽ khiến danh tiếng mình bị hủy hoại và khó để có thể phát triển tiếp. Những chuyện liên quan đến bản quyền phải cực kì kĩ càng, cẩn thận

Cuối cùng, anh đặc biệt xem trọng những bạn có tính chủ động trong công việc, không ngừng tìm tòi cơ hội mới cho mình. Trong ngành sáng tạo, học ở trường chiếm 2/10, còn 8/10 là tự học. Mấy năm trước còn khó chứ hiện tại Internet dạy rất nhiều những kĩ năng, kiến thức trên các diễn đàn hay trên trang ArtStation, vào các group artist trên Facebook để học hỏi lẫn nhau. Hay các bạn cũng có thể tìm đến các tạp chí về art, 3D để xem và tích lũy kinh nghiệm”.

Anh Lê Đình Thục (Ray Lê) – Art Director tại NCSOFT chia sẻ về thái độ làm việc cần có của một Game Artist chuyên nghiệp khi làm việc

4. Định hướng nghề nghiệp là mấu chốt của việc đặt nền tảng cho con đường trở thành 3D Artist chuyên nghiệp

Chia sẻ về kinh nghiệm bước chân vào ngành công nghiệp Sáng tạo, anh Phi Vân nhấn mạnh việc định hướng nghề nghiệp chính là điểm mấu chốt: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Định hướng nghề nghiệp là điều rất quan trọng. Các bạn cần hiểu rõ bản thân đam mê cái gì nhất, thích VX hay animation,… rồi xem thử trong một mảng đó bạn thích cụ thể cái gì. Mục đích là để các bạn có thể bám sát và trở nên chuyên nghiệp trong chính mảng đó đã. Đừng nên có tư tưởng nhìn bao quát tổng thể, giỏi cái này một chút, cái kia một chút thì sẽ rất có hại”.

Thầy Nguyễn Phạm Phi Vân (Steven) – Animation Director tại NCSOFT & Giảng viên tại Arena Multimedia chia sẻ về tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp

Vừa được tham quan môi trường chuyên nghiệp của một studio chuyên về 3D và Animation, lại vừa có thể bỏ túi mang về nhiều lời khuyên hữu ích nên các bạn học viên khi chia sẻ cảm nghĩ về chuyến Company đều không giấu được những nụ cười rạng rỡ.

“Từ trước đến nay, em đã tham gia nhiều chuyến tham quan ở các công ty khác, nhưng đối với em đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất mà em có. Em đã ứng tuyển vào NCSOFT và đây cũng là cơ hội đặc biệt để bản thân có thể tìm hiểu kỹ hơn về công ty”. Chia sẻ từ bạn Trần Quí An – Cựu học viên Arena Multimedia

“Mặc dù chỉ mới học đến SEM 2 nhưng lĩnh vực game là đam mê của em. Vì thế, đây là lúc để em có cái nhìn tổng quát hơn về con đường mình theo đuổi sau này. Chuyến tham quan hôm nay thật sự trên cả mong đợi”. Chia sẻ từ bạn Vũ Bình Dương – Học viên SEM 2 tại Arena Multimedia.

Không chỉ Quí An và Bình Dương, Arena Multimedia hy vọng tất cả các bạn tham dự đều đã có khoảng thời gian trải nghiệm đầy thú vị tại NCSOFT – Vietnam Visual Studio, đồng thời, được truyền cảm hứng để mạnh dạn bước chân vào ngành Sáng tạo, trở thành những 3D Artist, Game Artist thành công. Trong tương lai, Arena Multimedia sẽ tiếp tục tổ chức các buổi company tour, các workshop chuyên đề, tạo cơ hội để các bạn trẻ được trải nghiệm môi trường làm việc tại các studio hàng đầu Việt Nam và được giao lưu, gặp gỡ những chuyên gia đầu ngành. Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn!

List